Lượt xem: 628

Hiệu quả từ Tổ hội nghề nghiệp Nuôi bò sinh sản ấp Xây Đá B, xã Hồ Đắc Kiện

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong huyện Châu Thành đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập các chi hội, tổ hội nghề nghiệp để liên kết những nông dân có chung ngành nghề chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh. Qua đó, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các hội viên, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân. Một trong những tổ hội hoạt động nổi bật đó là Tổ hội nghề nghiệp Nuôi bò sinh sản Xây Đá B, xã Hồ Đắc Kiện.

 


Lễ ra mắt Tổ hội nghề nghiệp Nuôi bò sinh sản ấp Xây Đá B, xã Hồ Đắc Kiện. Ảnh Thu Ngân

 

    Tổ hội nghề nghiệp Nuôi bò sinh sản Xây Đá B, xã Hồ Đắc Kiện được thành lập vào tháng 3-2020 gồm 22 thành viên, với mục đích đoàn kết, tập hợp các hội viên nông dân chăn nuôi bò sinh sản nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập cho hội viên. Tuy mới được thành lập chỉ hơn 9 tháng, nhưng hiệu quả từ Tổ hội nghề nghiệp Nuôi bò sinh sản ấp Xây Đá B mang lại rất cao, đời sống của từng thành viên đã từng bước được nâng lên đáng kể. Khi thành lập tổ hội có 80 con bò, trong đó có 22 con bò nái sinh sản và 58 con bò thịt. Qua 9 tháng thực hiện dự án, đến nay tổng đàn bò nâng lên 102 con, trong đó có 45 con bò nái sinh sản. Nhìn chung mô hình nuôi bò sinh sản trên địa bàn ấp Xây Đá B đã và đang phát triển có hiệu quả, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã và thực hiện đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

    Ông Nguyễn Văn Tân - thành viên Tổ hội nghề nghiệp Nuôi bò sinh sản Xây Đá B, xã Hồ Đắc Kiện chia sẻ: “Khi tham gia vào tổ hợp tác, tôi được hỗ trợ vốn nuôi bò giống và làm chuồng trại, tôi đã mua được 5 con bò. Đến nay đàn bò đã tăng lên 1 con bò và chuẩn bị tăng thêm 2 con bò nữa. Tôi rất vui mừng phấn khởi”.

    Tổ hội nghề nghiệp Nuôi bò sinh sản Xây Đá B, xã Hồ Đắc Kiện tổ chức họp định kỳ 1 lần/tháng, vào ngày 30 hàng tháng. Tại buổi sinh hoạt các thành viên được tuyên truyền, phổ biến, cung cấp, phản ảnh thông tin những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, định hướng ngành nghề của địa phương liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Tổ hội nghề nghiệp mà các thành viên quan tâm, cung cấp đầy đủ các thông tin, trao đổi các vấn đề liên quan đến hoạt động theo kế hoạch và định hướng của Hội Nông dân. Các hội viên tham gia tổ hội nghề nghiệp sẽ đóng góp quỹ dùng làm quỹ góp vốn xoay vòng cho các thành viên nhằm hỗ trợ các thành viên. Hiện Tổ hội nghề nghiệp Nuôi bò sinh sản Xây Đá B đã trở thành mái nhà chung cho các hội viên nông dân vừa hỗ trợ, động viên nhau cùng chăn nuôi bò, vừa chia sẻ những điều vui, buồn trong cuộc sống. Đến nay thành viên tổ hội đã thoát nghèo, không còn hộ cận nghèo, hiện đã vươn lên hộ khá, giàu trong ấp.


Ông Nguyễn Văn Tân, thành viên Tổ hội nghề nghiệp Nuôi bò sinh sản ấp Xây Đá B, xã Hồ Đắc Kiện đang cho bò ăn. Ảnh Thu Ngân

 

    Nhằm tạo điều kiện cho các thành viên trong Tổ hội nghề nghiệp có vốn để nâng cao chất lượng đàn bò sinh sản, Hội Nông dân xã Hồ Đắc Kiện đề xuất xin hỗ trợ vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh Sóc Trăng với số tiền 500 triệu đồng cho 12 hội viên có nhu cầu vay vốn để mua thêm bò giống và nâng cấp chuồng trại. Bên cạnh đó, các thành viên của tổ hội đã được tập huấn dạy nghề nuôi bò sinh sản do Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Sóc Trăng mở lớp và được cấp chứng chỉ nghề sau khi hoàn thành khóa học.

    Đồng chí Đỗ Thúy Hồng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồ Đắc Kiện cho biết: “Việc thành lập Tổ hội nghề nghiệp Nuôi bò sinh sản ấp Xây Đá B không chỉ khẳng định tính năng động, sáng tạo của nông dân trong thời kỳ hội nhập mà còn tạo tiền đề cho việc thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, góp phần đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Thời gian tới, Hội Nông dân xã Hồ Đắc Kiện sẽ tiếp tục khảo sát, nắm bắt tình hình và nhu cầu tham gia của hội viên nông dân trên địa bàn để duy trì tổ hội và nhân rộng mô hình này”.

Trần Thu Ngân



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 898
  • Trong tuần: 70,231
  • Tất cả: 11,864,258